JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0
 ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนจี๋เหม่ยแห่งประเทศไทย    065-848-5788 Follow up :  

คำศัพท์เฉิงอี้ - วันไหว้พระจันทร์


admin
(Admin)
เมื่อ » 2021-09-21 12:45:19 (IP : , ,49.49.248.161 ,, Admin)
Admin Edit : 2021-10-05 14:11:53


เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือในภาษาจีนเรียกว่า "จงชิวเจี๋ย" (Zhōngqiū jié 中秋节) คือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงของจีน จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวพืชผล ทำให้ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ มักมีการจัดงานรื่นเริงเพื่อขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่บันดาลให้การเพาะปลูกราบรื่น ให้ผลผลิตที่น่าพึงพอใจ โรงเรียนสอนภาษาเฉิงอี้ ขอกล่าวถึงความเป็นมาและคำอวยพรที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ให้ทุกท่านได้ทราบถึงความสำคัญนะครับ

เทศกาลไหว้พระจันทร์มาจากตำนานเทพปกรณัมของจีนของจีน คือ "เทพธิดาฉางเอ๋อเหินสู่ดวงจันทร์" (嫦娥奔月) ดังนี้

เมื่อนานมาแล้ว โลกมีดวงอาทิตย์ถึง 10 ดวง ทำให้แผ่นดินร้อนระอุ ไร้ความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ "โฮ่วอี้ (后羿)" บุรุษผู้มีฝีมือแม่นยำในการยิงธนู อาสาขจัดทุกข์ให้ชาวโลกด้วยการยิงธนูพุ่งเข้าใส่ดวงอาทิตย์ จนเหลือดวงอาทิตย์เพียง 1 ดวง นับจากนั้นเขาก็กลายเป็นวีรบุรุษที่ผู้คนเคารพนับถือ

ต่อมาโฮ่วอี้ได้แต่งงานกับหญิงงามนาม "ฉางเอ๋อ (嫦娥)" วันหนึ่งระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางขึ้นยอดเขาคุนหลุน ได้รับยาอายุวัฒนะมาจากฮองเฮาแห่งสวรรค์ หากใครกินแล้วจะกลายเป็นเซียน หรือเทพที่เหาะเหินเดินอากาศได้ แต่ทั้งคู่ตัดสินใจเก็บยาไว้กับตัว และใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เช่นเดิม

ข่าวถึงหู "เผิงเหมิง (彭孟)" ลูกศิษย์ของโฮ่วอี้ที่คิดทรยศอาจารย์ ด้วยการบังคับขู่ให้ฉางเอ๋อมอบยาอายุวัฒนะให้ในวันที่โฮ่วอี้พาลูกศิษย์คนอื่นๆ ไปล่าสัตว์ ฉางเอ๋อจึงตัดสินใจกินยาอายุวัฒนะเองจนหมด ทำให้ร่างลอยขึ้นเหนือพื้นดิน เหาะเหินสู่สวรรค์ แต่ฉางเอ๋อยังอาลัยสามี จึงเลือกไปเป็นเทพที่พระจันทร์แทน เนื่องจากอยู่ใกล้โลก เมื่อมองลงมาจะได้เห็นสามี

เมื่อโฮ่วอี้กลับมาทราบเรื่องก็ร้องไห้เสียใจอย่างมาก จึงแหงนหน้าขึ้นมองดวงจันทร์ ตะโกนเรียกชื่อภรรยา และเห็นเงาคล้ายรูปร่างของฉางเอ๋อในดวงจันทร์สว่างไสวออกมา ต่อมาชาวบ้านก็ได้จัดพิธีไหว้ดวงจันทร์ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพธิดาฉางเอ๋อ ให้ช่วยคุ้มครองและปกปักรักษาให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข กลายเป็นที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นั่นเอง

中秋节快乐!Zhōngqiū jié kuàilè! สุขสันต์เทศกาลวันไหว้พระจันทร์

愿你过的每一天都像十五的月亮一样成功圆满。Yuàn nǐguò de měi yītiān dū xiàng shíwǔ de yuèliàng yīyàng chénggōng yuánmǎn ขอให้ทุกๆ วันสำเร็จและราบรื่นดั่งพระจันทร์เต็มดวง

--------------------------------------

สถาบันเฉิงอี้ เปิดสอนภาษาจีน ระดับต้น/ กลาง/ ติวสอบHSK
สมัครเรียนหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันเฉิงอี้
Line Openchat: ศูนย์แนะแนวทุนจีน ชมรมศิษย์เก่าจี๋เหม่ยฯ 教育辅导中心

LINE@ : @jimeithailand
Facebook : Jimei Thailand
โทร : 065-848-5788 / 090-893-9369


 


Please login for write message

© 2024 www.JimeiThailand.com All rights reserved.