JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0
 ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนจี๋เหม่ยแห่งประเทศไทย    065-848-5788 Follow up :  

คำศัพท์เฉิงอี้ - วันชาติจีน


admin
(Admin)
เมื่อ » 2021-10-01 11:46:35 (IP : , ,171.99.159.198 ,, Admin)
Admin Edit : 2021-10-08 12:13:07

วันชาติจีน หรือในภาษาจีนเรียกว่า "กว๋อชิ่งเจี๋ย 国庆节" ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันหยุดราชการของสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติของประเทศจีน
ในวันชาติจีนจะมีการเฉลิมฉลองขึ้นทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีการเฉลิมฉลองที่ภาครัฐจัดขึ้นเป็นอันมาก รวมทั้งการแสดงพลุดอกไม้ไฟและคอนเสิร์ต สถานที่สาธารณะ เช่น จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ตกแต่งด้วยธีมรื่นเริง รูปภาพของผู้นำซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เช่น เหมาเจ๋อตุง มีการแสดงในที่สาธารณะ โรงเรียนสอนภาษาเฉิงอี้ ขอกล่าวถึงความเป็นมาและคำอวยพรที่เกี่ยวข้องกับวันชาติจีนให้ทุกท่านได้ทราบถึงความสำคัญนะครับ

วันชาติจีน  เริ่มจากปี ค.ศ.1949 ซึ่งเป็นวันที่ท่านเหมา เจ๋อตง (毛泽东) ประกาศให้เป็นวันก่อตั้งหรือสถาปนาประเทศจีน ที่ปกครองโดยระบบสังคมนิยม ถือเป็นจีนใหม่ ภายใต้ชื่อว่า "สาธารณรัฐประชาชนจีน" ซึ่งก่อนหน้านั้นจีนมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในช่วงสั้นๆ นับตั้งแต่ดร.ซุนยัตเซ็น (孙中山)เป็นแกนนำโค่นล้มราชวงศ์ชิง ล้มจักรวรรดิ และก่อตั้งสาธารณรัฐจีนพร้อมทั้งพรรคก๊กมินตั๋งในค.ศ.1912 หลังจากปฏิบัติการปฏิวัติซินไฮ่ในปี 1911 

ต่อมาหลังจากดร.ซุนยัตเซ็นเสียชีวิตลง ในปี 1925 เจียงไคเช็ค (蒋介石) ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสาธารณรัฐจีนและก๊กมินตั๋ง ซึ่งภายหลังได้ทำสงครามกลางเมืองแย่งอำนาจปกครองประเทศกับพรรคคอมมิวนิสต์ 

ในขณะที่ทำสงครามกลางเมืองแย่งอำนาจกัน สาธารณรัฐจีน ณ ตอนนั้น ต้องรับมือกับทัพญี่ปุ่นด้วย ทำให้ในปี1937 ฝ่ายเจียงไคเช็คและเหมาเจ๋อตง ได้ร่วมมือกันเพื่อทำสงครามต่อต้านญี่ปุ่น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2 และเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมทั้งถูกขับออกจากจีนได้สำเร็จ 

ในปี 1945 ทางฝ่ายเจียงไคเช็คและเหมาเจ๋อตง กลับมาทำสงครามกลางเมืองแย่งชิงอำนาจกันอีกครั้งอย่างรุนแรง ตั้งแต่ปี1946 โดยฝ่ายคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของเหมาเจ๋อตง เป็นฝ่ายได้ชัยชนะ และ เจียงไคเช็คพร้อมคณะรัฐบาลสาธารณรัฐในขณะนั้น ได้ลี้ภัยไปที่เกาะไต้หวัน และตั้งสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ขึ้นมาใหม่ที่นั่น 

หลังจากชัยชนะในปี 1949 เหนือสงครามกลางเมืองที่ต่อสู้กับฝ่ายของเจียงไคเช็ค พรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของเหมาเจ๋อตง จึงได้อำนาจปกครองจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สำเร็จ

国庆到,福气来,愿你全家从此平平安安。
วันชาติจีนมาถึงแล้ว คำอวยพรก็มาถึงเช่นกัน ขอให้ท่านและครอบครัว
ประสพแต่ความสันติสุขและปลอดภัยนับแต่นี้เป็นต้นไป

祝你国庆节快乐!
สุขสันต์วันชาติจีน

--------------------------------------

สถาบันเฉิงอี้ เปิดสอนภาษาจีน ระดับต้น/ กลาง/ ติวสอบHSK
สมัครเรียนหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันเฉิงอี้
Line Openchat: ศูนย์แนะแนวทุนจีน ชมรมศิษย์เก่าจี๋เหม่ยฯ 教育辅导中心

LINE@ :  @jimeithailand
Facebook : Jimei Thailand
โทร : 065-848-5788 / 090-893-9369




Please login for write message

© 2024 www.JimeiThailand.com All rights reserved.